Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Ngắm hang động đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao TP Hạ Long thuê đơn vị tư vấn thiết kế, thi công có kinh nghiệm, có uy tín để thực hiện việc sửa chữa, thay thế ngay các hạng mục đã xuống cấp tại hang Sửng Sốt, động Thiên Cung và hàng Đầu Gỗ.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, hạ tầng hang Sửng Sốt, động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ được đầu tư và đưa vào sử dụng cách đây gần 20 năm. Sau thời gian dài sử dụng, với lượng khách tham quan đông, môi trường trong hang ẩm ướt đã khiến nhiều vị trí bị mục nát, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi tham quan tại đây, UBND tỉnh đã giao TP Hạ Long thuê đơn vị tư vấn thiết kế, thi công có kinh nghiệm, có uy tín để thực hiện việc sửa chữa, thay thế ngay các hạng mục đã xuống cấp.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày phương án sửa chữa, cải tạo đối với 3 hang, động này, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với ý tưởng thiết kế. Tuy nhiên, ông yêu cầu đơn vị tư vấn cần xem xét kỹ thực trạng để tiến hành cải tạo trên tinh thần phải đảm bảo giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên của di sản thiên nhiên thế giới.

Ông Nguyễn Đức Long cũng yêu cầu TP Hạ Long khảo sát, tiến hành ngay việc sửa chữa, nâng cấp bến cập tàu và xem xét việc nạo vét luồng lạch nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách; phần lan can phải kết nối đồng bộ giữa hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt và động Thiên Cung; bố trí cảnh quan khu vực xung quanh đảm bảo sạch, đẹp, tạo ấn tượng cho du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Mời bạn đọc cùng cảm nhận và chiêm ngưỡng những tuyệt tác này của thiên nhiên:

Hang Sửng Sốt

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Hang Sửng Sốt Hạ Long nằm ở khu vực trung tâm của Di sản Thế giới vịnh Hạ Long, trong đảo Bồ Hòn. Đây là một hang rộng và đẹp vào bậc nhất của vịnh Hạ Long và đây cũng là nơi tập trung nhiều đảo đá có hình dáng đặc sắc không nơi nào có được. Đường lên hang Sửng Sốt luồn dưới những tán lá rừng, những bậc đá ghép cheo leo, du khách vừa có được cái thú của người leo núi, vừa có cái háo hức như đang đi lên trời.

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Hang được chia làm hai ngăn chính, toàn bộ ngăn đầu như một nhà hát lớn rộng thênh thang. Trần hang được phủ bằng một lớp “thảm nhung” óng mượt, vô số những “chùm đèn” treo bằng nhũ đá rực sáng long lanh, những tượng đá, voi đá, hải cẩu, mâm xôi, hoa lá… tất cả dường như đang rung rinh xao động giữa cõi thực và mơ. Đi vào trong cảnh trí còn lắm điều kỳ lạ, như cây đa cổ thụ tán lá sum suê, chú gấu biển, khủng long… 

Trong hang Sửng Sốt, trần hang cao 30 m có in hình các vết lõm nhỏ đều đặn và mịn màng như được trang trí bằng chất xốp, trông tựa như trần của nhà hát lớn, rất tráng lệ.

Động Thiên Cung

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Động Thiên Cung nằm ở phía bắc đảo Đầu Gỗ, cách cảng tàu du lịch 4km về phía nam. Là một trong những hang động đẹp nhất ở Hạ Long. Hang rộng, có nhiều cấp nhiều ngăn với vô vàn nhũ đá, măng đá mang những hình thù kỳ lạ.

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Hang động này nằm ngay gần hang Đầu Gỗ, cửa hang ở trên độ cao 25m. Đây là một hang động vào loại đẹp nhất ở Hạ Long mà con người biết tới. Hang rộng gần 10.000m2 có cấu trúc rất phức tạp, gồm nhiều cấp, nhiều ngăn với các trần và bờ vách rất cao, rộng. Đặc biệt trong hang, ở đâu đâu ta cũng thấy vô vàn các khối nhũ, măng đá với các hình dáng kì lạ.

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Ngày 1/5/1998, động Thiên Cung chính thức mở cửa đón du khách và từ đó đã tạo thành một làn sóng du lịch để về vịnh Hạ Long. Đây là chiếc động đầu tiên ở Hạ Long đã được con người sửa sang với quy mô lớn.

Hang Đầu Gỗ

Hang động nằm trên đảo Đầu Gỗ. Từ phía xa nhìn lại, cửa hang có màu xanh lam hình một con sứa biển, qua 90 bậc đá xây ta tới cửa hang. Vòm hang cao khoảng 25m, từ trên cao ấy hàng trăm nhũ đá khổng lồ rủ xuống như một dòng thác kỳ lạ.

Ngam hang dong dep nhat tren Vinh Ha Long
 

Hang động được chia làm ba ngăn chính. Ngăn phía ngoài có hình vòm cuốn tràn trề ánh sáng tự nhiên, trần hang là một bức “tranh sơn dầu” khổng lồ, mô tả phong cảnh thiên nhiên hoang sơ với những rừng măng đá, nhũ đá nhiều mầu tạo nên nhiều hình thù kỳ lạ tuỳ theo trí tưởng tượng phong phú của mỗi người: những đàn voi đang đi kiếm ăn, những chú hươu sao ngơ ngác, chú sư tử lim dim ngủ…, phía dưới là một chú rùa đang bơi giữa bể nước mênh mông.

Đứng dưới vòm hang ta có cảm giác như đang đứng giữa một toà lâu đài cổ kính, có lối kiến trúc đồ sộ và hùng vĩ. Vượt qua ngăn thứ nhất, qua một khe cửa hẹp, ta sẽ bước vào ngăn thứ hai của hang. ánh sáng chiếu vào đây mờ ảo, những bức tranh mới lạ hiện lên long lanh huyền bí. Những chùm hoa đá lúc ẩn lúc hiện, những hình ảnh vừa quen thuộc vừa xa lạ,… tạo cho con người vừa sợ sệt vừa tò mò… Tới ngăn thứ ba của hang, lòng hang lại đột ngột mở rộng. Tận cùng hang là một chiếc giếng tiên bốn mùa nước ngọt trong vắt, chảy tràn trề.

Sở dĩ gọi là hang Đầu Gỗ, theo truyền thuyết xưa kể rằng: Trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, Trần Hưng Đạo đã cho chuẩn bị nhiều cọc gỗ lim ở đây để cắm xuống lòng sông Bạch Đằng, tạo nên một trận thuỷ chiến vang lừng trong lịch sử. Sau đó còn rất nhiều mẩu gỗ sót lại vì vậy hang mang tên là hang Đầu Gỗ. Lại có tên gọi là hang Giấu Gỗ vì theo truyền thuyết đây chính là nơi Trần Hưng Đạo cho giấu các cọc gỗ lim để chuẩn bị cho trận chiến Bạch Đằng chống quân Nguyên – Mông.

An Khanh (Ảnh: Du lịch Hạ Long)

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét