Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Vận chuyển thi thể Aiden Webb xuống chân núi bằng cáp treo

Sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, phượt thủ người Anh - Aiden Shaw Webb - tử nạn trên đường leo lên đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) - sẽ được vận chuyển về chân núi.

Sau hơn 6 ngày nỗ lực tìm kiếm, chiều 9/6, đoàn cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy vận động viên leo núi người Anh Aiden Shaw Webb được dự đoán đã tử nạn khoảng 2 ngày trước. Vị trí phát hiện xác nạn nhân trong một khe vực gần 2 thác nước nhỏ ở độ cao 2.500 m, gần trụ T4 cáp treo Fansipan Sa Pa. 

Ông Lê Anh Dũng, Phó trưởng công an huyện Sa Pa (Lào Cai) cho biết, trong sáng 10/6 sẽ hoàn thành công tác khám nghiệm tử thi, đồng thời, chốt phương án vận chuyển thi thể nạn nhân từ vị trí tử nạn về chân núi bằng hệ thống cáp treo công vụ (cáp LCS).

Van chuyen thi the Aiden Webb xuong chan nui bang cap treo
Đội cứu hộ tiếp cận vị trí thi thể Aiden Webb. Ảnh: PV

Lực lượng cứu nạn sẽ sử dụng các thiết bị chuyên biệt để đưa thi thể nạn nhân từ vị trí tử nạn lên cáp treo công vụ về trụ T3, sau đó hệ thống cáp treo công vụ này sẽ tiếp tục vận chuyển thi thể nạn nhân xuống chân núi. Hệ thống cáp treo công vụ hoạt động độc lập với cáp treo vận chuyển khách du lịch, được dùng để chở nguyên vật liệu lên Fansipan.

Phương án vận chuyển cụ thể là 10 nhân viên cáp treo Fansipa Sa Pa phát quang đường mở lối chuyển thi thể nạn nhân từ vị trí tử nạn lên cáp công vụ (LCS) tới ga đến, sau đó tiếp tục vận chuyển thi thể bằng cabin công vụ từ ga đến về chân núi.

Van chuyen thi the Aiden Webb xuong chan nui bang cap treo
Vị trí tìm thấy nạn nhân. Ảnh: PV

Ngay sau khi nhận được tin báo về việc mất tích, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, thành lập đoàn tìm kiếm cứu nạn tại Fansipan Sa Pa. Từ 40 người tham gia ban đầu, lực lượng tìm kiếm đã nhanh chóng được tăng cường lên tới hơn 150 người.

Khoảng 13h30 phút ngày 9/6, anh Chảo Ông Ủ (công an địa phương) và chó nghiệp vụ đã tiếp cận được thi thể của nạn nhân.

Do địa hình hiểm trở và nhiều lý do khách quan, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa quyết định ngày 10/6 di chuyển nạn nhân về thị trấn Sa Pa. Đêm 9/6, hơn 20 người của đội cứu hội ở lại hiện trường.

Aiden Webb (sinh năm 1993) là vận động viên leo núi đến từ Norwich (Anh), tốt nghiệp ngành sân khấu ở Đại học Anglia Ruskin.

Aiden đã đi du lịch ở châu Á, qua Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Đôi khi anh đi cùng bạn bè, nhưng có những lúc anh quyết định đi một mình để tự do khám phá. Tại Việt Nam, anh đã thực hiện các chuyến leo núi ở Đồng Nai, Lang Biang (Lâm Đồng)..., cũng như đi xe máy thăm thú các vùng đất trước khi tới Lào Cai để chinh phục Fansipan. Aiden dự định trở về Anh vào giữa tháng 7.

Trong thời gian Aiden mất liên lạc, hai người chú của anh đã đến Việt Nam để tìm kiếm. Cô anh, bà Lisa Shaw Webb, liên tục đăng lời kêu gọi giúp đỡ từ trang cá nhân. Họ tuyên bố sẽ tặng 100 triệu đồng cho người đầu tiên tìm thấy cháu mình. Đến chiều 9/6, bà Lisa đã đóng các status liên quan đến sự cố của Aiden.

VietBao.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét