Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Phòng ngừa hen phế quản tái phát lúc giao mùa

Các cơn hen thường xuất hiện ở tât các thời điểm trong năm tuy thế nếu gặp thời tiết thay đổi, nhiệt độ lên cao, xuống thấp đột ngột dễ gây bệnh hô hấp, đặc biệt là hen phế quản. Nếu dự phòng hen nghiêm trọng, có nguy cơ làm khởi phát các cơn hen ác tính, xử lý từ từ trễ có khi gây tác hại mạng sống.

Hen phế quản là bệnh lý về đường hô hấp khá phổ biến có nguy cơ gặp ở mọi đối tượng, lứa tuổi. Bệnh thường hay phát lại hoặc nặng lên khi thời tiết chuyển mùa. Đây là bệnh khó điều trị triệt để, rất tái đi tái lại vì nhiều tác nhân.







1. Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc chứa nhiều hóa chất gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp. một số người mắc hen có tình trạng viêm mạn tính ở đường hô hấp, nếu hút thuốc lá kiểm soát hay thụ động (hít khói thuốc từ người khác) sẽ khiến tình huống viêm nặng bổ xung lên, dẫn đến cơn hen cấp.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên ngừa phòng các nguồn gốc gây kích ứng đường thở khác như mùi thơm, mùi hắc, phấn hoa, bụi, hóa chất, tiếp xúc nghề nghiệp.

2. Phòng tránh thức ăn gây dị ứng

người bệnh nên theo dõi và báo cáo lại cho chuyên gia chuyên khoa điều trị một số kiểu thực phẩm thường gây dị ứng (tôm, cua, nhộng tằm…), dễ lên cơn hen để ngăn ngừa xa.

3. Phòng nhiễm khuẩn đường hô hấp

Cảm lạnh, cúm, lây lan khuẩn hợp bào hô hấp, viêm phế quản, lây nhiễm vi khuẩn tai mũi họng, viêm xoang, viêm phổi... đều là nguồn gốc phổ biến gây khởi phát cơn hen.

Bạn nên giữ gìn thể trạng để phòng tránh mắc phải một vài bệnh đường hô hấp này, bằng phương hướng rửa tay thường xuyên, khống chế tiếp xúc người nhiễm cúm, tập trung nơi đông người, điều trị triệt để một số ổ lây nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Tiêm kiểu tránh cúm hàng năm được khuyến cáo nhằm giảm các nguy cơ biến chứng của cúm.

4. Tập thể dục

Tập thể dục là phương hướng công hiệu rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Trước khi tập thể dục, người mắc bệnh cần làm ấm cơ thể, xịt thuốc giãn phế quản, tránh không khí lạnh và khô, áp dụng bài tập thể dục thích hợp với khả năng.

Trong lúc tập, bệnh nhân để ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập chậm, ngăn ngừa tập quá lâu và gắng sức có khả năng gây khởi phát cơn hen.

5. Đối phó với ô nhiễm môi trường

Để đối phó với khói bụi ô truyền, bạn nên ở trong nhà và tuyệt đối ra ngoài trong một vài ngày thời tiết ẩm ướt khắc nghiệt.

Nếu bắt buộc ra ngoài, cần mang khẩu trang để ngăn chặn hít phải khói, bụi và những mùi khó chịu. Khi về nhà, rửa sạch mặt, chân tay và súc miệng. sử dụng máy làm ẩm không khí để cho phòng không bị khô.

Tìm hiểu thêm: trị hen phế quản mãn tính

6. Giữ nhà cửa sạch sẽ

Nhà nên mở cửa sổ để thoát không khí nóng, ngột ngạt khi nấu nướng nặng mùi. Bạn cũng có khả năng sử dụng máy hút bụi, khăn ướt lau sạch sàn nhà hoặc một số vật dụng.

Dọn dẹp đồ đạc trong nhà, diệt trừ gián và côn trùng, nấm mốc trong nhà cũng giúp cơ thể phòng tránh xã một vài lý do gây hen

Ngòai các liệu trình trên người mắc bệnh cần có chế độ ăn uống, luyện tập, rèn luyện khoa học để làm giảm một số biểu hiện hen suyễn và ngăn ngừa bệnh hiệu nghiệm.

=>>>> Tìm hiểu thêm: thuoc tri benh hen suyen

0 nhận xét:

Đăng nhận xét