Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

Bệnh hen suyễn về đêm và các điều cần biết

Hen suyễn là bệnh mãn tính và các biểu hiện thường nặng hơn về đêm gây sự bất thường đến sức đề kháng khiến người bệnh không thể ngủ ngon. Cùng chúng tôi tìm hiểu tác nhân và hướng chữa bệnh hen suyễn về đêm qua bài viết dưới đây:


Một số dấu hiệu hen suyễn về đêm

- Thở khò khè

- Ho liên tục và kéo dài

- Tức và nặng ngực

- Khó thở…

một số dấu hiệu khi phát bệnh hen về đêm: người mắc bệnh sẽ dính ho theo đợt, ho dai dẳng, thở khò khè vào đêm. Khoảng thời kì bệnh này thường sinh hoạt là: từ 18h-4h, cao điểm là từ 2h-4h. Phát bệnh trong giai đoạn này làm cho người bị bệnh mất ngủ, người bên cạnh cũng thao thức không kém.

những dấu hiệu thường nặng hơn vào ban đêm gây sự khác thường đến giấc ngủ và khiến bạn stress, dễ cáu gắt trong ngày. một số vấn đề này có thể biến thể đến chất lượng sống và làm bạn khó tự chủ một vài triệu chứng hen suyễn hơn.

Hen suyễn về đêm rất không nhỏ. do vậy, bạn cần được dự đoán chính xác và chữa bệnh kết quả.

Nguyên nhân khiến bệnh hen suyễn nặng hơn về đêm

- Bởi công năng của một vài tạng phủ tiết giảm về đêm:

Về đêm nhiệm vụ nạp khí ở thận phải áp dụng cơ năng nạp thay, kết hợp với sự giảm đi chức năng của phế tiết khiến người bị bệnh phải thở gấp liên hồi, vai trò hô hấp khó khăn hơn, gây phát lại cơn hen.

- Nhịp sinh học của cơ thể:

Tỉ lệ hô hấp xuống đến mức thấp nhất vào ban đêm bởi vì hàm lượng hooc môn gây mệt mỏi cortisol sửa đổi, dẫn tới việc vận chuyển oxy vào máu và thải kiểu cácbon đioxit ra khỏi cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn. do đó khiến người bệnh gặp phải những triệu chứng hen suyễn như: khó thở, thở khò khè…

- Do tà khí vượng:

hiện tượng đặc trưng vì tà khí vượng chính là ho. Sự tuyên giáng của phổi dính sự bất thường vì khí phong, hàn vượng về đêm dễ dàng thâm nhập vào phổi qua đường hô hấp, từ đó tái diễn cơn hen.

- Do lúc ngủ nằm sai tư thế:

Nằm ngang có thể khiến bạn dễ tái nhiễm cơn hen suyễn hơn, dấu hiệu rõ nét là ho. Điều này được giải đáp là vì áp lực với cơ hoành (cơ phân chia vùng ngực với vùng bụng). Dễ gặp phải nhất là ở các người mắc béo phì trào ngược dạ dày hoặc mắc chảy nước mũi, khiến dịch nhầy từ mũi chảy xuống phía sau cổ họng, lâu dẫn đến khó thở mà dễ khởi phát cơn hen.

- Một số yếu tố kích thích hen suyễn có trong phòng ngủ

Không thể diệt lý do khiến bệnh hen suyễn của bạn nặng hơn về đêm, là vì những lý do kích thích hen có trong phòng ngủ. các một số kích thích tố phổ biến như: mạt nhà trong chăn ga, chiếu đệm, đồ chơi bằng bông, thảm và rèm cửa…, nấm mốc, gió lạnh…

Cách chữa bệnh và hạn chế lên cơn hen về đêm

người mắc bệnh không nên ngủ phòng máy lạnh hoặc nếu ngủ thì nhiệt độ nên trên 26oC.

- Luôn giữ ấm cơ thể, không để dính cảm lạnh, bởi khi người mắc hen suyễn dính lạnh là tạo cơ hội thuận tiện cho bệnh hen suyễn về đêm phát mạnh hơn.

- Sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

- Giữ vệ sinh vùng hô hấp sạch sẽ bằng phác đồ xông khí dung thường xuyên.

- Tránh xa các chủng thực phẩm có lượng chất béo bão hòa và tinh bột tinh chế cao. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu đạm, chất béo không bão hòa và xơ vào thực đơn hàng ngày của mình.

Xem chi tiết: https://chuyenkhoahohap.net/cach-tri-hen-suyen-tai-nha.html

Trên đây là các hiện tượng và biện pháp phòng tránh hen suyễn về đêm. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ có tăng cường những thông tin có ích bổ sung vào cẩm nang trị bệnh của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét