Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

Chế độ chất dinh dưỡng, tập luyện hiệu quả cho người mắc bệnh hen suyễn

Chế độ chất bổ tốt, tập thể dục đều đặn và sống lành mạnh giúp hỗ trợ điều trị bệnh hen phế quản giảm các hiện tượng hen và nâng cao chất lượng đời sống của họ. Cùng chúng tôi nghiên cứu xem người bệnh hen suyễn cần chế độ ăn, tập luyện thế nào cho tốt nhé!

Tập thể dục có tốt cho người mắc bệnh hen suyễn?

những dấu hiệu hen ho, thở khò khè, thở nhanh, nặng ngực, mệt mỏi khi vận động nặng khiến cho nhiều người mắc bệnh hen e dè việc tập thể dục bởi sợ cơn hen suyễn sẽ ập đến.


Thực tế thì việc tập thể dục cũng là một trong một số lý do gây nên cơn hen suyễn nhưng đó chỉ là khi bệnh hen suyễn của bản thân không được kiểm soát tốt. Còn khi tình huống bệnh đã được chủ động công hiệu thì việc tập thể dục đều đặn là một phần của lối sống an toàn, hỗ trợ phổi và thể lực của bạn được tốt hơn. những lợi ích mà việc tập thể dục mang lại như giúp cân đối trọng lượng cơ thể, cơ bắp được chắc khỏe, dẻo dai, sức đề kháng của cơ thể được tăng cường…

Những môn thể thao với cường độ thấp như yoga, aerobic, đi bộ, chạy cự ly ngắn, bóng chuyền… rất hợp lý với một số người mắc bệnh hen suyễn.

Chế độ ăn uống phù hợp cho người mắc bệnh hen suyễn

Để chủ động cơn hen và tốt nhất một số triệu chứng hen người bệnh nên lưu ý theo một chế độ ăn uống thăng bằng, đủ chất dinh dưỡng để duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể.




Nên ăn nhiều rau xanh, củ, quả có chứa nhiều vitamin C (cần được cung cấp đến 2g vitamin C mỗi ngày) như cam quýt, chanh, bưởi, kiwi, sơ ri, ổi, xoài, thanh long, rau bồ ngót, cần tây, ớt chuông, rau dền đỏ, rau đay, mồng tơi, cải xanh, cà chua…

Nên sử dụng nhiều thực phẩm giàu beta caroten có trong gấc, bí đỏ, cà rốt, đu đủ, khoai lang bí, rau bồ ngót, ớt chuông màu vàng, màu cam…, và vitamin E có nhiều trong dầu thực vật và những chủng đậu, hạt, cũng có giúp bảo vệ và thêm nhiệm vụ hô hấp.

Ưu tiên những thực phẩm giàu chất béo omega 3 có nguy cơ làm giảm bớt tình huống viêm, giảm nguy cơ mắc khó thở, thở khò khè. một số loại thực phẩm giàu omega 3 là cá hồi, cá trích, cá thu, một vài loại hạt có dầu, còn có thể giúp ngừa phòng chứng hen suyễn di lan truyền ở trẻ không lớn.


=>>>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân hen phế quản

Lối sống lành mạnh

Ngoài chế độ chất dinh dưỡng và chế độ luyện tập bênh nhân hen cần có lối sống an toàn không hút thuốc và đề phòng xa khói thuốc hết mức có khi luôn giữ mình trong một tâm thế bình tĩnh, không lo lắng, không căng thẳng quá mức.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét