Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

7 đặc sản Sa Pa mùa hè dễ dàng mua về làm quà

Ngoài những món ngon phải "ăn ngay tại trận" như đồ nướng Sa Pa, cá hồi, thắng cố... Miền đất Tây Bắc cũng có không ít đặc sản độc đáo để bạn mua về làm quà trong chuyến du lịch mùa hè này.
TIN LIÊN QUAN

1. Nấm hương Sa Pa

 

Về hình dáng, nấm hương Sa Pa không khác biệt với những loại nấm thông thường nhưng hương vị lại nổi trội hơn hẳn. Đây thật sự là món quà mà thiên nhiên dành tặng cho núi rừng Sa Pa.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Nấm hương Sa Pa tươi giá khoảng 300.000 đồng/kg (Ảnh: phunuonline)

 

Du khách có thể mua nấm tại bất cứ khu chợ nào tại Sa Pa, giá thành khoảng 300.000 đồng/1kg nấm tươi nhưng phải thật am hiểu hoặc đi cùng người quen để không mua nhầm nấm Trung Quốc. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà có thể chọn nấm tươi hoặc nấm khô. Hãy nhớ hỏi nấm mọc trên thân cây dẻ, vì đây được coi là loại nấm hương có chất lượng cao nhất.

 

2. Đào Sa Pa

 

Đến Sa Pa vào mùa nào cũng đẹp, nhưng tới mảnh đất vùng cao này vào mùa hè, bạn sẽ không khỏi bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của những vườn đào đang kì trổ quả. 

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Đào Sa Pa có nhiều giống, nhưng nhìn chung có hình dáng nhỏ, cơm dày, hột nhỏ, vị ngọt thanh (Ảnh minh họa) 

 

Đào Sa Pa chỉ nhỏ bằng quả chanh, hình trái tim, phần đầu cuống hơi lõm, đuôi nhọn. Khi chín, vỏ từ màu xanh chuyển sang vàng tươi len những mảng đỏ thắm. Tuy nhỏ nhưng đào Sa Pa có cơm dày, hột nhỏ nên không bị "hao". Vị đào Sa Pa cũng rất đặc biệt, tổng hòa đa sắc chua thanh, ngọt dịu, chan chát lại thoang thoảng thơm.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Rọ đựng đào (Ảnh: Blogspot) 

 

Vào vụ, giá đào Sa Pa rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Du khách đến Sa Pa đều không quên mua đào về xuôi làm quà. Đào được đựng trong những rọ nhỏ để giữ quả tươi nguyên nên còn được gọi là đào rọ Sa Pa.

 

3. Mận

 

Mận bày bán nhiều ở Sa Pa vào mùa hè có hai loại phổ biến nhất là mận đỏ Tả Van và mận tam hoa Bắc Hà.

 

Mận Tả Van quả trong, đỏ, căng mịn, khi chín ngọt lịm. Mận đỏ nhiều nước nhưng dễ bị dập nát khi chín, vì vậy mận Tả Van thích hợp để làm rượu. Rượu mận có vị chua chát dễ chịu.

 

man tim ban tran lan o ha noi co phai la man ngot sapa? hinh 10

Mận tam hoa - đặc sản Lào Cai (Ảnh: VOV) 

 

Mận tam hoa Bắc Hà có trái màu hồng tím, vị giòn ngọt, được vinh danh vua các loại mận. Sa Pa mùa hè có nhiều vườn mận chín, bạn có thể tham quan các vườn mận và mua ngay tại vườn hoặc xuống chợ, giá chỉ khoảng 25.000 đồng/kg.

 

4. Măng đắng

 

Măng đắng hầu như có quanh năm nhưng mọc dày hơn cả vào mùa mưa. Măng có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã mà khó quên. Nem măng xuất hiện trong nhiều nhà hàng, là món khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Lào Cai.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Măng sặt Tây Bắc - Đặc sản có thể mua được dễ dàng ở Sa Pa (Ảnh: Tuổi trẻ) 

 

Măng đắng có hai loại là măng sặt và măng vầu. Măng sặt nhỏ, thuôn dài, người dân địa phương có thể chế biến ngay khi bóc được lấy ở trên rừng về. Măng sặt thường nấu cùng thịt vịt, thịt ngan.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Măng vầu (Ảnh: Baodansinh) 

 

Măng vầu to, phải đào lên chứ không bóc tách được dễ dàng như măng sặt. Sơ chế măng vầu cũng kì công hơn khi phải luộc qua vài tướng, thái nhỏ, ủ chua vài ngày. Măng vầu nấu cùng sườn lợn, thịt vịt, thịt ngựa đều rất ngon.

 

Khách du lịch tùy nhu cầu cũng có thể chọn mua măng tươi, măng chua hay măng khô về làm quà.

 

5. Cải mèo Sa Pa

 

Đây là loại rau chỉ có ở Sa Pa. Do khí hậu vùng cao và đặc tính thổ nhưỡng, cải Mèo có thể mọc hoang nhưng cũng được trồng ở nhiều nơi.Cải Mèo có mã giống như cải bẹ xanh, tùa xại, cải ngọt ở miền xuôi, thuộc họ rau có bẹ, lá dài màu xanh sậm, viền lá khuyết nhọn.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Cải mèo bẹ lớn, vị giòn, ngăm ngẳm đắng, là loại rau sạch phát triển tốt ở Sa Pa (Ảnh minh họa) 

 

Bất cứ ai đã thưởng thức cũng không quên được vị giòn của cải Mèo, ngăm ngẳm chút vị đắng quen thuộc. Vì được thiên nhiên lựa chọn khắc nghiệt nên cải Mèo dễ trồng, ít bị sâu bệnh nên luôn được coi là món rau sạch. Khách đến Sa Pa mà chẳng mang vài bó rau sạch về làm quà là cảm thấy thiếu thốn vô cùng.

 

6. Thịt trâu gác bếp

 

Thịt trâu gác bếp là đặc sản chung của tỉnh thành, dân tộc vùng Tây Bắc. Do đặc điểm dễ ăn, thơm ngon, lại có thể để được lâu, dễ bảo quản, thịt trâu, bò gác bếp luôn là món quà quý mà khách du lịch nào đến những mảnh đất này cũng phải mua về sau.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua 

Trâu gác bếp chín bằng hơi nóng than củi và khói (Ảnh minh họa)

 

Thịt trâu Sa Pa nổi tiếng với độ sạch và ngọt thịt. Khi trâu được mổ, lấy nguyên thịt nạc, dần cho mềm và ướp với tỏi, ớt, gừng, sả và những gia vị khác, sấy trên than củi hoặc hun khói trên gác bếp. Sau một thời gian, những miếng thịt sẽ se lại nhưng vẫn giữ được gia vị hòa quyện trong từng miếng thịt và mang hương vị rất đặc trưng, càng ăn càng nghiện. 

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua 

Món ăn rất được cánh mày râu ưa chuộng (Ảnh minh họa)

 

7. Tương ớt Mường Khương

 

Đặc sản này do đồng bào dân tộc vùng cao tại huyện Mường Khương - Tỉnh Lào Cai tạo nên, từ chính những quả ớt tươi ngon có hương vị đặc trưng riêng so với ớt của các vùng khác. Ban đầu chỉ là công thức làm tương ớt nhỏ lẻ của những người dân trong vùng với mục đích phục vụ ăn uống trong gia đình. Món chấm "nhỏ nhưng có võ", được làm từ hơn 10 loại vật liệu như ớt thóc Mường Khương, hạt rau thì là, hạt rau mùi, hạt dổi, hạt thảo quả trộn với tỉ lệ đặc biệt.

 

7 dac san Sa Pa mua he de dang mua ve lam qua

Tương ớt Mường Khương được làm từ hơn 10 loại nguyên liệu khác nhau (Ảnh: Blogspot) 

Sau khi du lịch phát triển, tương ớt mường khương đã trở thành một đặc sản được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết tới bởi cái hương vị cay cay, thơm thơm ăn một lần là nghiện khiến người ta phải nhớ tới mãi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét